Đăng ký Hỏi đáp Danh sách thành viên Lịch Tìm Kiếm Bài gửi hôm nay Đánh dấu là đã đọc


Trả lời
 
Công cụ bài viết Kiểu hiển thị
  #1  
Cũ 24-12-2012, 12:44 PM
lemon10aug lemon10aug đang online
Member
 
Tham gia ngày: Dec 2012
Bài gửi: 30

Mặc định Giải bài toán nguồn nhân lực du lịch

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

du lịch Đà Nẵng đang trên đà phát triển vượt bật, với lượng khách đến mỗi năm mỗi tăng. Trong khi đó, bài toán về nguồn nhân lực cho ngành du lịch của TP vẫn là vấn đề nan giải hiện nay.











Lượng khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng ngày càng đông, cần một nguồn nhân lực du lịch giỏi nghề mới có thể níu chân du khách - Ảnh: Diệu Hiền


Cần 20 ngàn lao động trong lĩnh vực du lịch


Theo thống kê từ ngành du lịch TP.Đà Nẵng, Đà Nẵng hiện được coi là miền đất hứa của nhiều dự án du lịch. Rất nhiều dự án đang được đầu tư như Furama Villas, Vinpearl Luxury, Hyatt Regency, Olalani resort, Danang beach resort... Bên cạnh đó, rất nhiều hãng hàng không quốc tế đang cân nhắc mở đường bay đến TP.Đà Nẵng từ Bangkok và Hong Kong, cùng với các đường bay từ Hàn Quốc, Singapore, Thượng Hải, Quảng Châu, Kuala Lumpur... Số lượng khách du lịch đổ về TP hằng năm cũng tăng mạnh. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2012, tổng lượng khách đã đạt hơn 1,3 triệu lượt, trong đó riêng khách du lịch quốc tế là 352 ngàn lượt khác. Doanh thu từ du lịch đạt 2.916 tỷ đồng, tăng gần 40% so cùng thời điểm với năm 2011.


Với đà phát triển đó, đến năm 2015, Đà Nẵng có khoảng gần 16.000 phòng khách sạn 4 và 5 sao, và cần khoảng 20.000 lao động để phục vụ trong lĩnh vực này. Thế nhưng, với đà phát triển mạnh của ngành du lịch, thì việc phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực này lại đi lùi lại. Lực lượng này không chỉ thiếu về số lượng mà còn chưa đáp ứng được về chất lượng, sự chuyên nghiệp. Chưa kể, lực lượng này rất thiếu điều kiện và cơ hội để cọ sát như ở các TP lớn khác, nên thiếu sự tích lũy kinh nghiệm để phục vụ tốt hơn. Hiện theo thống kê của Hiệp hội du lịch đà nẵng , chỉ riêng sinh viên, học viên tốt nghiệp ĐH, CĐ, Trung cấp và sơ cấp mỗi năm, chỉ đáp ứng được 1/6 nhu cầu về nguồn nhân lực. Trong khi đó, lực lượng lao động lớn tuổi chưa đào tạo qua chuyên môn nghiệp vụ và ngoại ngữ đang làm việc trong lĩnh vực du lịch là rất nhiều, nên chất lượng phục vụ vì vậy cũng có sự giảm sút. "Nếu tình trạng thiếu nhân lực kéo dài, không đáp ứng được chất lượng dịch vụ thì lượng khách du lịch sẽ giảm sút, giảm sức hấp dẫn, các dự án đầu tư sẽ không mang lại hiệu quả cao!" ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng chia sẻ.


Đâu là giải pháp?


Đứng trước thực tế trên, rất nhiều doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP đã biết cách tự xoay sở bằng việc tự mình đào tạo nhân lực phục vụ cho đơn vị mình. Những lớp đào tạo kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ du lịch, ngoại ngữ, giao tiếp... được các doanh nghiệp du lịch thường xuyên mở ra để vừa tạo điều kiện cho nhân viên của mình có nền tảng, bài bản hơn trong việc phục vụ; và đồng thời, cũng để xây dựng thêm lực lượng mới. Không chỉ mở những lớp tập huấn đơn thuần, các doanh nghiệp du lịch còn tổ chức xúc tiến liên kết giữa đơn vị đào tạo chuyên nghiệp trong nước à các chương trình đào tạo du lịch quốc tế giúp nâng cao chất lượng đào tạo du lịch của TP, tạo điều kiện giúp các học viên có cơ hội tiếp xúc với nền giáo dục quốc tế, trở nên chuyên nghiệp hơn trong tất cả các bộ phận phục vụ cho sự phát triển của du lịch.


Một chính sách được xem là dài hơi hơn của ngành Du lịch Đà Nẵng đó tạo điều kiện thu hút lực lượng lao động trong lĩnh vực du lịch có tay nghề cao ở các TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội với những chính sách ưu đãi. Cách làm này, sẽ tạo nên lực lượng lao động dồi dào kinh nghiệm, có kỹ năng, nghiệp vụ cao, nâng cao chất lượng phục vụ.


Có được nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ trong lĩnh vực du lịch, ngành du lịch TP mới có thể phát triển bền vững và lâu dài.


Diệu Hiền
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI
  #2  
Cũ 24-12-2012, 12:50 PM
lemon10aug lemon10aug đang online
Member
 
Tham gia ngày: Dec 2012
Bài gửi: 30

Mặc định Bao giờ du lịch Việt mới chuyên nghiệp trong quảng bá?

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Vài ngày qua, cư dân mạng xôn xao và ngỡ ngàng khi xem clip quảng bá về vẻ đẹp thiên nhiên và con người Việt Nam ở các địa danh như thành phố biển Nha Trang, Đà Nẵng, Thừa Thiên-Huế, Hội An... Điều đáng nói ở đây là các clip này do một công ty lữ hành Hàn Quốc thực hiện.




http://www.vietnamplus.vn/avatar.asp...17215175930000
Bãi biển Nha Trang. (Ảnh cắt từ clip quảng bá điểm đến Việt Nam của công ty Hàn Quốc)


Nhiều bạn trẻ tỏ ra ngạc nhiên và thích thú trước vẻ đẹp vừa như lạ mà rất đỗi quen thuộc lần lượt hiện ra trong gần ba phút quảng cáo của clip. Này là bãi biển ngăn ngắt vỗ sóng nối bờ cát trắng dài miên man dưới bầu trời trong xanh rộng lớn của Nha Trang. Này là Hội An lung linh, trầm mặc trong hàng vạn ánh đèn lồng đỏ treo cao. Huế lại hiện ra đầy cổ kính với câu chuyện về một triều đại đã xa…
Không phải là những cô gái Việt đội nón lá mặc áo dài giới thiệu về các thắng cảnh mà là hai thiếu nữ Hàn Quốc cùng đạp xe tìm hiểu các địa danh ở thành phố biển Nha Trang như chùa Long Sơn, tháp Bà Ponagar, đảo Hòn Tằm... Hai cô gái không sinh ra và lớn lên ở Việt Nam nhưng đã dẫn dắt người xem thưởng lãm những vẻ đẹp đặc sắc nhất của đất nước hình chữ “S.”
Lần lượt ở mỗi địa danh, hai cô gái khám phá cuộc sống của ngư dân, thưởng thức ẩm thực miền biển, thư giãn tại các khu nghỉ dưỡng cao cấp, chơi thể thao...
Mừng vì được nhìn hình ảnh Việt Nam đẹp lung linh qua cách dựng chuyên nghiệp và quảng bá điểm đến của một công ty lữ hành nước bạn, nhưng lại chạnh lòng, tại sao ở tầm quốc gia mà chúng ta vẫn chưa thể làm được một clip quảng bá hấp dẫn như thế.
Trao đổi về băn khoăn này, Phó Tổng Cục Trưởng Tổng cục du lịch Việt Nam Hoàng Thị Điệp thừa nhận, hiện du lịch Việt Nam mới chỉ làm được hai clip, một là clip chung cho du lịch Việt Nam và hai là clip chuyên để đi quảng bá, xúc tiến với thị trường nước ngoài. Lý do duy nhất mà bà Điệp đưa ra là vì “nguồn kinh phí quá hạn hẹp.”
Bà Điệp cũng khẳng định, Tổng Cục xác định trong thời gian tới sẽ tiến hành xúc tiến, quảng bá ở tám thị trường trọng điểm, là các nước ở vùng Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản), các nước trong khu vực Đông Nam Á, thị trường châu Âu, thị trường mới tiến tới sẽ là Trung Đông và Ấn Độ.
Thế nhưng chúng ta sẽ mang gì đi để quảng bá, và đến bao giờ ngành du lịch Việt mới có thể chuyên nghiệp được, khi đến ngay trong các chuyến đi quảng bá, xúc tiến ở nước ngoài, Tổng Cục Du lịch cũng chưa thể mang theo một clip cho đúng nghĩa quảng bá, mà chỉ trông chờ vào các doanh nghiệp du lịch “hộ tống” mang theo những clip giới thiệu ở dạng “cây nhà lá vườn!”/.

http://igoo.vn/Script/ckeditor/image....gif?t=B8DJ5M3
Xuân Mai (Vietnam )
Trả lời với trích dẫn


  #3  
Cũ 24-12-2012, 12:55 PM
lemon10aug lemon10aug đang online
Member
 
Tham gia ngày: Dec 2012
Bài gửi: 30

Mặc định Vũng Tàu, Nha Trang và Đà Nẵng đồng thuận trong chiến lược và chính sách phát triển du lịch

Đoàn công tác của TP. Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu) vừa có chuyến thăm và làm việc tại TP. Nha Trang (Khánh Hòa) và TP. Đà Nẵng nhằm trao đổi, học tập kinh nghiệm quản lý Nhà nước về du lịch . Chuyến công tác đã gợi mở nhiều vấn đề để ngành du lịch TP. Vũng Tàu có thể vận dụng trong chặng đường phát triển tiếp theo.






Nha Trang và Đà Nẵng là hai thành phố có nhiều điểm tương đồng với TP. Vũng Tàu về phát triển du lịch. Những năm gần đây, ngành dịch vụ du lịch ngày càng khẳng định vị trí quan trọng trong cơ cấu kinh tế của hai thành phố trên, hệ thống cơ sở hạ tầng, các loại hình dịch vụ được đầu tư đồng bộ, hiện đại. Đến đây, du khách có nhiều dịch vụ vui chơi, giải trí, thư giãn phù hợp với túi tiền. Vì vậy, quanh năm hai thành phố này luôn tấp nập khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế lưu trú dài ngày nên doanh thu du lịch luôn cao và tăng trưởng đều theo từng năm.
Bà Trương Thị Hường, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, trưởng đoàn công tác TP. Vũng Tàu cho biết, các cơ quan chức năng TP. Nha Trang và TP. Đà Nẵng chia sẻ, trước đây họ cũng gặp nhiều khó khăn trong quản lý bãi biển, bảo vệ an toàn cho du khách, tình trạng hàng rong đeo bám chèo kéo khách, nạn cò mồi tại các điểm tham quan du lịch, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường kém của người kinh doanh du lịch và một bộ phận du khách... Nhưng nhờ có sự đồng thuận, nhất quán từ Ban thường vụ Thành ủy, HĐND và UBND hai thành phố trong chiến lược, chính sách phát triển du lịch nên du lịch hai thành phố trên dần khởi sắc, uy tín và thương hiệu ngày càng lan xa.
Tại Nha Trang, Thành ủy Nha Trang trực tiếp chỉ đạo các sở, phòng, ban chuyên môn xây dựng các nghị quyết chuyên đề hoặc đề án như: đề án quản lý vỉa hè lòng đường không vì mục đích giao thông; đề án quản lý các tuyến phố kinh doanh theo từng nhóm hàng, dịch vụ; đề án thu gom rác thải; đề án chăm sóc cây xanh; đề án về an ninh du lịch… trong đó, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành, phòng ban chuyên môn. Công tác phối hợp giữa các phòng ban của TP. Nha Trang và cấp phường chặt chẽ, thông tin hai chiều, toàn diện. TP. Nha Trang có lực lượng thanh niên xung kích hơn 100 người, chốt trực 24/24 giờ trên các bãi biển, tuyến điểm du lịch làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự đô thị. Mỗi ngày có 8 công an được bố trí hỗ trợ lực lượng thanh niên xung kích thực hiện nhiệm vụ. Kinh phí cho công tác giữ gìn trật tự đô thị gần 8 tỷ đồng/năm. Dưới bãi biển, để bảo đảm an toàn tính mạng cho khách tắm biển, TP. Nha Trang có lực lượng cứu hộ bờ biển chuyên nghiệp, cứ cách 30m có 1 người, chốt trực từ 5h30’ đến 19h00’ hàng ngày.
Ở TP. Đà Nẵng, ngoài làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cộng đồng chung tay xây dựng nếp sống văn minh du lịch, TP. Đà Nẵng cũng có lực lượng chuyên trách giữ gìn trật tự đô thị với tên gọi đội quy tắc thành phố gồm 40 người. Lực lượng này phối hợp với đội quy tắc cơ sở có trách nhiệm tuyên truyền, nhắc nhở và giải tỏa người bán hàng rong ở các điểm du lịch. Việc xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến trật tự đô thị do lực lượng công an thực hiện.
Bà Trương Thị Hường nhận xét, chuyến công tác đã giúp các phòng, ban chuyên môn của TP. Vũng Tàu có thêm nhiều kinh nghiệm từ thực tế, có thể vận dụng vào hoàn cảnh cụ thể của TP. Vũng Tàu. Ngoài ra, đoàn cũng đã thông báo kết quả và những kiến nghị cần thiết về công tác phối hợp, sắp xếp loại hình du lịch, đầu tư tài chính và nhân lực nhằm khai thác các thế mạnh từ biển, quản lý bãi biển, bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường tại điểm tham quan du lịch trên địa bàn TP. Vũng Tàu trong thời gian tới./.


Nguồn: dacotours.com
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI
Trả lời


Công cụ bài viết
Kiểu hiển thị

Quyền viết bài
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

vB code is Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở
Chuyển đến

SangNhuong.com


Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 03:06 PM
Diễn đàn được xây dựng bởi SangNhuong.com

© 2008 - 2024 Nhóm phát triển website và thành viên SANGNHUONG.COM.
BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ nội dung bài viết của thành viên.
Liên hệ - Chợ thông tin Bất động sản Việt Nam - Lưu Trữ - Lên trên